World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านคัดค้านการเข้าไปแทรกแซงของสหรัฐในอิรัก "อย่างรุนแรง" ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ยังคงเข้ายึดเมืองต่างๆ ในอิรัก และต่อต้านกองกำลังความมั่นคง

--นายหลิน เจี้ยนไห่ เลขาธิการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ว่า จีนจำเป็นต้องให้ความสนใจต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่งในระยะกลาง

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เผยเหตุความขัดแย้งในอิรักอาจจะลุกลามไปยังประเทศใกล้เคียง อาทิ จอร์แดน เนื่องจากกลุ่มกบฎได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามที่เกิดขึ้นในซีเรียและทำให้สภาพการเมืองในซีเรียอยู่ในสภาพสุญญากาส ดังนั้น กลุ่มกบฎอาจจะรวบรวมอาวุธและทรัพยากรต่างๆมาใช้งานได้มากกว่าเดิม

--นายผาง กงเซิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล (Wealth Management Products - WMPs) ของจีนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าทั้งสิ้น 12.8 ล้านล้านหยวน (ราว 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนพ.ค.

--รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเข้าซื้อหุ้น 20% ของบริษัทอัลสตอม (Alstom) ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกลุ่มบริษัทด้านวิศวกรรมรายใหญ่ของประเทศ และปูทางไปสู่การสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทเจเนอรัล อิเล็คทริค (จีอี) ของสหรัฐ

--นายเจิ้ง หยาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริการด้านการเงินแห่งเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ คาดการณ์ว่า ตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้ (SGE) จะเปิดตัวกระดานซื้อขายทองคำระหว่างประเทศในเขตการค้าเสรีเมืองเซี่ยงไฮ้ (FTZ) อย่างเป็นทางการในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยนายเจิ้งได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารโอซีบีซี แบงก์

--นายโจเซฟ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวยกย่องการประกาศหยุดหยิงฝ่ายเดียวของยูเครนต่อกองกำลังทหารทางตะวันออกของประเทศ พร้อมเตือนอาจคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม หากรัสเซียไม่ออกมาตรการคลี่คลายสถานการณ์

--กลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ในอิรัก ได้บุกยึดเมืองรุตบา ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ และอยู่ห่างจากชายแดนของประเทศจอร์แดนราว 145 กิโลเมตรในจังหวัดอันบาร์ และยังตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนซีเรียอีกด้วย

--สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของอิรักรายงานว่า นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเดินทางมาถึงกรุงแบกแดดของอิรักเรียบร้อยแล้ว โดยการเดินทางดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเจรจาร่วมกับบรรดาผู้นำอิรักเกี่ยวกับวิกฤติในประเทศ

--สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ