สิงคโปร์เตรียมเปิดซื้อขายสัญญาทองคำ หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสิงคโปร์ เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (SGX) ผู้ประกอบการตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนจะเปิดตัวสัญญาทองคำแบบกิโลบาร์เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดซึ่งมีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ร่วมของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์, สภาทองคำโลก, หน่วยงานส่งเสริมการค้าของรัฐบาลสิงคโปร์ และสมาคมตลาดทองคำแท่งของสิงคโปร์ระบุว่า การซื้อขายสัญญาทองคำแท่งขนาด 25 กิโลกรัมความบริสุทธิ์ 99.9% อาจจะเริ่มขึ้นในราวเดือนก.ย.นี้ โดยจะเปิดทำการซื้อขายในช่วงเช้าเป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ต้องการแข่งขันกับจีนเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดการซื้อขายทองคำแท่ง ในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังหารือถึงการเปลี่ยนแปลงการอ้างอิงราคาในลอนดอนที่ใช้มาเป็นเวลานาน และการที่อุปสงค์ในตลาดโลกเปลี่ยนมาอยู่ทางตะวันออก

สภาทองคำโลกมีแผนจะประชุมในประเด็นการเปลี่ยนแปลงการกำหนดราคาทองคำในเดือนหน้า ขณะที่เอเชียมีสัดส่วน 63% ของปริมาณความต้องการทองรูปพรรณ, ทองแท่งและเหรียญทองทั้งหมดในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 57% ในปี 2553

รัฐบาลสิงคโปร์กำลังส่งเสริมให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการซื้อขายโลหะมีค่าหลังจากยกเลิกการเรียกเก็บภาษีในอัตรา 7% จากสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับทองคำ เงิน และพลาตินัมไปเมื่อเดือนต.ค.2555

แถลงการณ์ระบุว่า ภายหลังการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว การซื้อขายทองคำในสิงคโปร์ในปี 2556 มีปริมาณเพิ่มขึ้น 49% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ