"แอร์ เอเชีย" เตรียมรุกตลาดเครื่องบินโลว์คอสต์ในญี่ปุ่นอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์เอเชีย บีเอชดี (AirAsia Bhd) สายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซียเผยว่า จะก่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ในญี่ปุ่นเพื่อรุกตลาดญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากถอนตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว

Rakuten Inc. บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นก็จะร่วมลงทุนกับบริษัทแห่งใหม่ของแอร์เอเชีย และจะร่วมมือกับสายการบินในการพัฒนา และดูแลจัดการระบบการจองตั๋วเครื่องบิน

แหล่งข่าววงในคาดการณ์ว่า แอร์เอเชียจะได้รับส่วนแบ่งตลาดผู้โดยสารเครื่องบินโลว์คอสต์ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันแอร์เอเชียมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 7.5% ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30% ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่มาก

แหล่งข่าวยังกล่าวว่า Rakuten เตรียมพร้อมที่จะดึงศักยภาพในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์มาช่วยพัฒนาระบบการจำหน่าย และจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจท่องเที่ยวของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังหวังว่า จะสามารถขยายการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มากขึ้นโดยอาศัยการเป็นพันธมิตรกับแอร์เอเชีย

ทั้งนี้ แอร์เอเชียได้ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย เจแปน เพื่อร่วมทุนกับออล นิปปอน แอร์เวย์ส ในเดือนส.ค. 2554 เพื่อให้บริการสายการบินราคาประหยัด แต่ต่อมาก็ได้ยุติการร่วมทุนดังกล่าวในเมื่อเดือนมิ.ย. 2556 เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องกลยุทธ์การขายประกอบกับผลประกอบการที่ซบเซา

แอร์เอเชีย เจแปน ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวานิลลา แอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหน่วย LCC ของเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ อิงค์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ