เวิลด์แบงก์ทุ่มเงินสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนามากขึ้นปีนี้ เตรียมเปลี่ยนโมเดลการดำเนินงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า การให้เงินสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาจากธนาคารโลกนั้น พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปีงบประมาณ 2557 ขณะเดียวกัน หน่วยงานก็ได้เตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนไปใช้โมเดลการดำเนินงานรูปแบบใหม่

ธนาคารโลกได้มอบสินเชื่อ เงินทุน หนังสือรับประกัน และการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 963 รายการ เพื่อส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจ ต่อสู้กับความยากจน และช่วยเหลือบริษัทเอกชนในประเทศกำลังพัฒนาในระหว่างวันที่ 1 ก.ค. 2556- 30 มิ.ย. 2557 โดยมูลค่าเงินทุนทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 5.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว สู่ระดับ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า “การสนับสนุนอย่างจริงจังด้วยบริการที่จำเป็นทั้งหลายของเราเกิดขึ้นในช่วงที่ธนาคารกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในยุคนี้"

การจัดสรรเงินทุนของธนาคารสำหรับโครงสร้างพื้นฐานน่าจะอยู่ใกล้ๆระดับ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 หรือเกือบ 40% ของการสนับสนุนด้านการเงินทั้งหมด

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา (IBRD) ได้สนับสนุนงบประมาณ ผลิตภัณฑ์จัดการความเสี่ยง และบริการทางการเงินอื่นๆ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1.86 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ส่วนกองทุนธนาคารโลกอย่างสมาคมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ได้จัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และเงินทุนสำหรับ 79 ประเทศในกลุ่มยากจนที่สุดของโลก ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์โดยแตะที่ 2.22 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

สินเชื่อของ IBRD และ IDA ในปี 2557 รวมกันสูงกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตการเงินมากถึง 65% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงกว่าในปีงบประมาณ 2550 อยู่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของธนาคารโลก กล่าวว่า “เรายังคงผลักดันประเด็นที่สำคัญของประเทศต่างๆ ตลอดจนขยายขอบข่ายการทำงานของเราท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ