World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 55.0 จาก 55.5 ในเดือนพ.ค.

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 49.0 จาก 49.3 ในเดือนพ.ค.

-กระทรวงการจ้างงานและสวัสดิการสังคมของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในสเปนลดลง 122,684 รายในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. หรือลดลง 2.68%

รายงานของกระทรวงระบุว่า จำนวนคนว่างงานทั้งหมดในสเปนลดลงมาอยู่ที่ 4.44 ล้านราย ซึ่งหมายถึงลดลง 6.59% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

--นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และกษัตริย์อับดุลเลาะห์ บิน อับดุล-อาซิส อัล ซาอุด ของซาอุดิอาระเบีย ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้นำอิรักจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยชาวอิรักจากทุกฝ่าย

--หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานวันนี้ว่า ยอดเงินฝากล็อตใหม่ของธนาคารของรัฐจีนที่ใหญ่ที่สุด 4 แห่ง พุ่งแตะ 2.2 ล้านล้านหยวนในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงเกือบ 1 ล้านล้านหยวน

--รัฐมนตรักระทรวงต่างประเทศยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส เตรียมประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เพื่อที่จะหาทางคลี่คลายวิกฤตในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 4 เดือน

--สถาบันวิจัยด้านการเงินระหว่างประเทศของแบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) คาดการณ์ว่า จีนจะคุมเข้ม และขยายขอบเขตการปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ในไตรมาสที่ 3

--อังกฤษและสหรัฐสั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณสนามบิน เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทางภายหลังจากที่สหรัฐได้ออกมาเตือนถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเที่ยวบินตรงที่เดินทางไปยังสหรัฐ

--พายุโซนร้อนอาร์เธอร์ทวีความแรงขึ้นขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณชายฝั่งของรัฐฟลอริด้า และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนลูกแรกของฤดูในบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติคในวันนี้

--เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะซ้อมยิงขีปนาวุธนำวิถีต่อไป แม้ว่าสหรัฐกล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการยั่วยุ ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุนและการขายพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศ

รายงานของธนาคารบ่งชี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3.6655 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 5.6 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

--ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2557 ของภูมิภาคแปซิฟิคสู่ระดับ 5.2% โดยพิจารณาผลกระทบจากอุทกภัยในหมู่เกาะโซโลมอนและกิจกรรมภาคเอกชนที่ซบเซาในติมอร์-เลสเต จากเดิมคาดการณ์อยู่ที่ 5.4% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาได้ปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มเสื้อเหลืองโดยปราศจากเงื่อนไข

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนมิ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 54.8 จาก 55.7 ในเดือนพ.ค. และส่งสัญญาณว่ากิจกรรมในภาคบริการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 53.9 จาก 51.6 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 48.2 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จาก 49.1 ในเดือนพ.ค.

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงแตะ 54.6 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 56.0 ในเดือนพ.ค.

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ขยับลงแตะ 52.8 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 53.2 ในเดือนพ.ค. แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้น

--นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ให้คำมั่นที่จะปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลที่ 35% ลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30% ภายในช่วง 5 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.2558

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษเดือนมิ.ย.ลดลงที่ 57.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 58.6 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ