พันธบัตรยุโรปเพิ่มขึ้น จากกระแสคาดนโยบายผ่อนคลายการเงินกระตุ้นดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่านโยบายผ่อนคลายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะกระตุ้นความต้องการถือครองพันธบัตรเพิ่มมากขึ้น

สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีของไอร์แลนด์ลดลงสู่ระดับ 2.31% ขณะที่ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ลดลง 0.1%

โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า อีซีบีจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป หลังจากที่ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.15% จากระดับเดิมที่ 0.25% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ 0.10% จากระดับเดิมที่ 0% ในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นายดรากิกล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงฟื้นตัวปานกลางในไตรมาส 2 ปีนี้ ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวยังคงแข็งแกร่งและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงตรึงอยู่ที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเงินเฟ้อในปัจจุบัน และยังกล่าวด้วยว่ามาตรการ TLTROs ที่อีซีบีประกาศว่าจะนำมาใช้นั้น มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนการกู้ยืม โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มขึ้นให้กับธนาคารพาณิชย์ และสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของยูโรโซนให้มากขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ