รายงานเผยอินเทอร์เน็ตพลิกโฉมธุรกรรมทางการเงินในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 6, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเงินทางอินเทอร์เน็ตกำลังแทรกซึมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของชาวจีนไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้ออาหารผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆไปจนถึงการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนตัวบนสมาร์ทโฟน

รายงานในนิตยสารไฉจิงของจีนฉบับล่าสุดเปรียบเทียบการเงินทางอินเทอร์เน็ตว่าเป็น “การล้มล้างขนบธรรมเนียม" ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

Analysys ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับตลาดอินเทอร์เน็ตจีนเผยว่า มูลค่าการทำธุรกรรมผ่านบริการออนไลน์ของธนาคารในจีนอยู่ที่ 352.1 ล้านล้านหยวน (57.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.8% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ 4 แห่งของรัฐบาลจีนครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70%

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การใช้บริการด้านธนาคารบนสมาร์ทโฟนขยายตัวเร็วกว่าในไตรมาสแรก ด้วยมูลค่าการทำธุรกรรมที่พุ่งขึ้นมากกว่า 5.5 ล้านล้านหยวน หรือดีดตัวขึ้น 23.1% เมื่อเทียบรายไตรมาส ส่วนไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของจีนมียอดการทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนคิดเป็น 33.6% ของส่วนแบ่งตลาด

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือการชำระเงินบนสมาร์ทโฟนผ่านแพลตฟอร์มการชำระเงิน โดยบริการชำระเงินบนมือถืออย่างอาลีเพย์ (Alipay) ของอาลีบาบา และเทนเพย์ (Tenpay) ของเทนเซนต์ มีมูลค่าแตะที่ 1.63 ล้านล้านหยวนในไตรมาสแรก พุ่งขึ้น 110.5% จากไตรมาสก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ