ญี่ปุ่น-อียูเริ่มการเจรจา FTA รอบใหม่ หลังญี่ปุ่นมุ่งลดการกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) รอบใหม่ ณ กรุงโตเกียวในวันนี้ ซึ่งเป็นการเจรจารอบแรกนับตั้งแต่อียูพิจารณาทบทวนความก้าวหน้าในการเจรจา โดยอียูตระหนักถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการลดการกีดกันทางการค้า และตัดสินใจเดินหน้าเจรจาต่อ

ระหว่างการประชุมระยะเวลา 5 วัน จนถึงวันศุกร์ ตัวแทนเจรจาจากทั้งสองฝ่าย คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับประเด็นการปรับลดภาษี และการเปิดกว้างในภาคระบบทางรถไฟของญี่ปุ่น

เมื่อเริ่มการเจรจาการค้าเสรีกับญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่าจะพิจารณาความคืบหน้าในการเปิดตลาดของญี่ปุ่นว่าเพียงพอหรือไม่ และอาจถอนตัวจากการเจรจา หากผลที่ออกมาไม่น่าพอใจ

หลังจากคณะกรรมาธิการรายงานความคืบหน้าดังกล่าวต่อประเทศสมาชิกอียูแล้ว ประเทศสมาชิกได้เห็นพ้องให้มีการเจรจาต่อในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ อียูกำลังแสวงหาการเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ สำหรับการส่งออกชีส ไวน์ และเนื้อหมู ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดกว้างในภาคระบบทางรถไฟ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีความน่าสนใจสำหรับประเทศสมาชิกผู้นำของอียู อย่างฝรั่งเศสและเยอรมนี

แหล่งข่าวเรื่องการเจรจาเปิดเผยว่า อียูต้องการให้ญี่ปุ่นเพิ่มความพยายามมากขึ้น ในการลดการกีดกันทางการค้าในภาคระบบทางรถไฟ

ส่วนญี่ปุ่นต้องการขยายการส่งออกรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังยุโรป ในการทำให้อียูยินยอมในประเด็นดังกล่าว ญี่ปุ่นได้เสนอแผนการยกเลิกการเก็บภาษีไวน์จากกลุ่มประเทศยุโรป เป็นระยะเวลา 7 ปี แต่กลุ่มประเทศอียู 28 ประเทศยังไม่พอใจข้อเสนอดังกล่าว

ผลผลิตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและอียู คิดเป็นประมาณ 30% จากทั่วโลก โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายในการทำข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในช่วงสิ้นปี 2558 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ