นายกฯ “หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจเศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวว่า จีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้แล้วในขณะนี้

ในงานแถลงข่าวของนายกฯจีน และนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนี ภายหลังการเจรจาหารือกับนายกฯเยอรมนีซึ่งเดินทางมาเยือนจีนนั้น นายกฯจีนระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ภาวะเศรษฐกิจจีนปรับตัวดีขึ้นจากในไตรมาสที่ 1 ขณะเดียวกัน นายกฯจีนก็ได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยกล่าวว่า จีนยังไม่พึงพอใจกับประเด็นดังกล่าว

นายกฯจีนยังได้สรุปประเด็นต่างๆที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ เพื่อรักษาเสถียรภาพในการขยายตัวของเศรษฐกิจ และกล่าวว่า จีนจะเดินหน้ากระตุ้นการซื้อขายในตลาด ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของอุปทาน โดยเฉพาะการจัดหาเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และลดข้อบังคับที่เข้มงวดให้น้อยลง

นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวต่อไปว่า ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ จีนจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจเล็กน้อยตามที่ได้วางแผนไว้ และดำเนินนโยบาย “ในวงจำกัด"

“เรามีปัจจัยแวดล้อม และศักยภาพที่จะเดินหน้าตรึงอัตราขยายตัวของเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ตลอดจนบรรลุตัวเลขเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับปีนี้ได้" นายกหลี่กล่าว

นายกฯจีนเสริมว่า เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อันซับซ้อนทั้งเรื่องดี และไม่ดี ขณะที่ฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และ “เศรษฐกิจจีนก็ได้รับแรงกดดันจากภาวะการชะลอตัวด้วยเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม นายกฯจีนกล่าวว่า รัฐบาลได้ยุติการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่แล้ว และหันไปมุ่งเน้นที่การประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระดับที่เหมาะสม

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันการปฏิรูป และเปิดประเทศสู่ประชาคมโลก เปลี่ยนแปลงระบบการอนุมัติของรัฐบาล ปรับปรุงขั้นตอนการลงทะเบียนทำธุรกิจ รวมถึงผ่อนคลายข้อบังคับในการนำธุรกิจเข้าสู่ตลาด

จีนได้รักษาเสถียรภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยการใช้นโยบายกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ส่งเสริมการปฏิรูป ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ และปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชน นายกหลี่ระบุ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 7.4% ขณะที่อัตราจ้างงาน และดัชนีเงินเฟ้ออยู่ในระดับแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ