China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศแนวทางนำร่องสำหรับบริษัทที่รัฐบาลเป็นเจ้าของในเซี่ยงไฮ้ เพื่อพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นเจ้าของร่วมกัน

แนวทางดังกล่าวเน้นย้ำว่าเซี่ยงไฮ้จะใช้เวลา 3-5 ปีในการดำเนินการปฏิรูปบริษัทของรัฐบาล รวมทั้งปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทของรัฐบาล, จัดตั้งระบบธุรกิจสมัยใหม่ที่อิงกับตลาด และกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ

-- ธนาคารกลางจีนระบุวานนี้ว่า ธนาคารจะพยายามรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนให้มีความสมดุล

ธนาคารกลางจีนแสดงความเห็นดังกล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมประจำไตรมาส ซึ่งเป็นการหารือในประเด็นสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนและต่างประเทศ

ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์ว่า จะเดินหน้าปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยที่อิงกับตลาดและปฏิรูปหลักเกณฑ์อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนในเชิงลึก

นอกจากนี้ แบงก์ชาติจีนยังเน้นย้ำว่า จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รัดกุมและใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าววานนี้ว่า จีนสามารถคงระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ภายในช่วงที่เหมาะสมได้

นายหลี่กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมกับนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนีที่เดินทางมาเยือนจีนว่า ในไตรมาส 2 ปีนี้ เศรษฐกิจจีนได้ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสแรก แต่ได้เตือนถึงความเสี่ยงของภาวะชะลอตัว โดยระบุว่าจีนไม่สามารถนิ่งนอนใจในประเด็นดังกล่าว

-- ผลการคำนวณของสำนักข่าวซินหัวที่อิงกับข้อมูลของธนาคารกลางจีน พบว่า ธนาคารกลางจีนได้ซื้อสกุลเงินต่างประเทศสุทธิเป็นมูลค่า 361 ล้านหยวนในเดือนพ.ค.

ตัวเลขในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำสุดในรอบ 11 เดือนนั้น เป็นการซื้อสุทธิเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันของธนาคารกลางจีน และต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับมูลค่า 3.8665 หมื่นล้านหยวนของการซื้อสกุลเงินต่างประเทศสุทธิในทั้งระบบการธนาคารของจีนในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ