China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลงจากระดับ 2.5% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

NBS ระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 1.1% ในเดือนมิ.ย. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวลง 1.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาผู้ผลิตเริ่มฟื้นตัว

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับปฏิบัติตามหลักทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและสมเหตุสมผล

ปธน.จีนแสดงความเห็นดังกล่าว ในการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน หลังจากการรับฟังความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ ปธน.สีกล่าวต่อที่ประชุมว่า "การพัฒนาที่เราปรารถนาต้องมีความสมเหตุสมผล เป็นไปตามหลักทางเศรษฐศาสตร์ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่อิงกับกฎของธรรมชาติ"

-- สภาแห่งรัฐของจีน เปิดเผยแนวทางในการ "ส่งเสริมการแข่งขันในตลาดอย่างยุติธรรม" และ "ปกป้องความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาดตามปกติ"

แนวทางดังกล่าวมีจุดประสงค์ให้ตลาดมีบทบาทที่ชัดเจน และช่วยให้รัฐบาลจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ได้ดีขึ้น และแก้ไขปัญหา "ระบบตลาดที่ไม่สมบูรณ์ การแทรกแซงจากรัฐที่มากเกินไป และการควบคุมดูแลที่ไม่เพียงพอ"

ในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว สภาแห่งรัฐได้เรียกร้องให้มีการผ่อนคลายในการเข้าถึงตลาดเป็นอันดับแรก โดยกล่าวว่ารัฐบาลไม่ควรจำกัดการเข้าถึงตลาด หากกิจกรรมการลงทุนไม่ใช่สิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย หรือสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลที่ 3, ผลประโยชน์ของสาธารณะ หรือความมั่นคงแห่งชาติ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จะยังคงใช้นโยบายทางการเงินแบบระมัดระวัง และใช้เครื่องมือต่างๆอย่างยืดหยุ่น เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ