ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านในอังกฤษขยับลง 0.6% ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลง 0.6% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือว่าลดลงเป็นเดือนที่ 4 นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ฮาลิแฟกซ์ระบุว่าตัวเลขรายเดือนอาจมีความผันผวนสูง ขณะที่ตัวเลขรายไตรมาสจะสามารถบ่งชี้แนวโน้มของราคาบ้านได้แม่นยำกว่า

ราคาบ้านในอังกฤษช่วงไตรมาส 2/2557 ปรับเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี และทะยานขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2556

ฮาลิแฟกซ์ได้อ้างอิงข้อมูลของสำนักงานสรรพากรและศุลกากรอังกฤษ (HMRC) ที่ระบุว่า แม้ยอดขายบ้านจะลดลง 3% ในเดือนพ.ค.ปีนี้ จนต่ำกว่าระดับ 100,000 ยูนิตเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน แต่ก็ยังเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

นายสตีเฟน โนคส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการจำนองของฮาลิแฟกซ์ เผยว่า “เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง อัตราจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น ต่างเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัย แม้ว่ารายได้ที่แท้จริงจะยังคงซบเซาก็ตามที"

ขณะที่นายแมทธิว พอยท์ตัน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์จากบริษัท แคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า “ความต้องการที่อยู่อาศัยจะยังคงได้รับแรงหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการลดลงอย่างต่อเนื่องของอัตราว่างงาน อย่างไรก็ดี ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยลดความร้อนแรงลงแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ