ขุนคลังจีนชี้จำเป็นต้องแทรกแซงตลาด FX หากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู จีเหว่ย รัฐมนตรีคลังจีนกล่าวว่า การเข้าแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องจำเป็นหากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่และการไหลเข้าของเงินทุนไม่ปกติ

นายหลูกล่าวในงานแถลงข่าวการประชุมเศรษฐกิจและกลยุทธ์ระหว่างจีนและสหรัฐว่า “สหรัฐมักจะหยิบยกประเด็นเรื่องความจำเป็นในการเข้าแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนของจีน เราจึงอยากบอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะยกเลิกการแทรกแซงหากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่และการไหลเวียนของเงินทุนจากต่างประเทศไม่ปกติ"

การประชุมเศรษฐกิจและกลยุทธ์ระหว่างจีนและสหรัฐครั้งที่ 6 และการการประชุมที่ปรึกษาระดับสูงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนบุคคลากรได้เปิดฉากขึ้นที่ปักกิ่งเมื่อวานนี้

นายหลูกล่าวถึงนโยบายการเงินของสหรัฐว่า การปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างเป็นขั้นตอนนับเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็จะส่งผลให้เกิดความผันผวนในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจีนได้เผชิญกับความท้าทายในการบริหารเงินไหลเข้าจำนวนมากอันเป็นผลมาจากการยกเลิก QE

ทั้งนี้ นายหลูกล่าวว่า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพและอัตราการจ้างงานขยายตัวเพิ่มขึ้น คาดว่ามาตรการ QE จะถูกยกเลิกไปในปีนี้

เกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน นายหลูได้กล่าวย้ำถึงการปฏิรูปโครงสร้างและยังไม่มีแนวโน้มจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากดังเช่นในปี 2551 ซึ่งเริ่มเกิดวิกฤตการเงินโลก

เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวที่อยู่ในระดับสูงในอดีต เศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่อัตราการขยายตัวในระดับกลาง-สูง “ดังนั้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสหรัฐ" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ