ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ปรับขึ้น รับความหวังขึ้นค่าจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากภาคครัวเรือนมีความต้องการใช้จ่ายมากขึ้น โดยคาดหวังว่าจะมีการขึ้นค่าจ้าง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่ประกอบด้วยสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 1.8 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 41.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันหลังร่วงลงมา 5 เดือน

รัฐบาลได้ปรับเพิ่มการประเมินพื้นฐานของดัชนีเป็นเดือนที่ 2 เช่นกัน โดยระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภค "กำลังปรับตัวดีขึ้น"

ในการสำรวจนั้น ผู้บริโภคได้รับการสอบถามเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ผู้ที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้มีมุมมองบวก

ในเดือนมิ.ย. องค์ประกอบทั้งหมด 4 อย่างของดัชนีปรับตัวขึ้น นำโดยความต้องการซื้อสินค้าสินค้าคงทน เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าและรถยนต์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.0 จุด แตะระดับ 39.6

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นบ่งชี้ว่า ผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจ จากการขึ้นภาษีการบริโภคครั้งแรกในรอบ 17 ปี เมื่อวันที่ 1 เม.ย.นั้น ค่อยๆจางหายไปแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจัดทำการสำรวจขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งครอบคลุม 5,712 ครัวเรือน โดยได้รับการตอบกลับจาก 4,107 ครัวเรือ หรือคิดเป็น 71.9% จากจำนวนทั้งหมด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ