“ซิตี้กรุ๊ป" เผยผลกำไรไตรมาส 2 แข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2014 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยผลกำไรที่แข็งแกร่งเกินคาดในช่วงไตรมาส 2 หากไม่รวมค่าใช้จ่ายในการยุติคดีความเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งมีการจำหน่ายก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงิน

ผลกำไรสุทธิ ซึ่งไม่รวมรายจ่ายพิเศษ ในช่วงไตรมาส 2 ของซิตี้กรุ๊ป อยู่ที่ 3.93 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.24 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 1.05 ดอลลาร์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม ซิตี้กรุ๊ประบุในแถลงการณ์ว่า หากรวมค่าใช้จ่ายในด้านคดีความ กำไรสุทธิของซิตี้กรุ๊ป ได้ร่วงลง 96% สู่ระดับ 181 ล้านดอลลาร์ หรือ 3 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับ 4.18 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.34 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในวันเดียวกันนี้ ซิตี้กรุ๊ปและทางการสหรัฐได้ประกาศข้อตกลงมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในการยุติคดีเกี่ยวกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ MBS ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงิน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งได้มีการบรรลุข้อตกลงไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ซิตี้กรุ๊ปต้องจ่ายเงิน 4 พันล้านดอลลาร์แก่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ, 500 ล้านดอลลาร์แก่บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) และอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์ในการเยียวยาลูกค้าของบริษัท

นายไมเคิล คอร์แบท ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป กล่าวในแถลงการณ์ว่า แม้การยุติคดีความดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อกำไรสุทธิของซิตี้กรุ๊ป แต่ฐานเงินทุนของซิตี้กรุ๊ปยังคงมีความแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ