อีซีบีเผยบทบาทของสกุลเงินยูโรในทุนสำรองต่างประเทศทั่วโลกเริ่มลดน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า สัดส่วนของสกุลเงินยูโรในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและบทบาทของสกุลเงินยูโรในฐานะสกุลเงินที่ใช้ระดมทุนในตลาดโลกนั้น เริ่มลดน้อยลง ถึงแม้ว่ายูโรโซนเป็นภูมิภาคที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2556 ได้มากกว่าในปีก่อนก็ตาม

ทั้งนี้ อีซีบีได้ทำการสำรวจการใช้สกุลเงินยูโรของประชาชนที่อยู่นอกพรมแดนยูโรโซนในปี 2556 พบว่า สัดส่วนการใช้เงินยูโรเป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันในปี 2556 โดยลดลงมาอยู่ที่ 24.4% จากระดับ 2.5% ของปี 2552 (บนพื้นฐานของอัตราแลกเปลี่ยนคงที่)

แต่อย่างไรก็ดี การใช้เงินสกุลยูโรในทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มที่เป็นบวก โดยรายงานระบุว่า นักลงทุนต่างประเทศสนใจลงทุนในหลักทรัพย์สกุลยูโร

นอกจากนี้ อุปสงค์จากต่างประเทศในพอร์ทการลงทุนในยูโรโซน (ตราสารหนี้และหลักทรัพย์) ยังพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการเงินในปี 2550 คิดเป็นสัดส่วน 3.7% ของจีดีพีของยูโรโซน เมื่อเทียบกับ 3.0% ในปี 2555

รายงานบ่งชี้ว่า ดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินที่มีแรงดึงดูดมากที่สุดด้วยสัดส่วน 61% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลกในปี 2556 ขณะที่เงินเยนมีสัดส่วน 3.9% เกือบเท่ากับเงินปอนด์อังกฤษซึ่งมีสัดส่วน 4% ในปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ