รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มมุมมองเศรษฐกิจเดือนก.ค. เป็นครั้งแรกในรอบครึ่งปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มมุมมองเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนฉบับล่าสุด พร้อมระบุว่า ผลกระทบอันไม่พึงประสงค์จากการขึ้นภาษีการบริโภค 3% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.นั้น ลดน้อยลงไปแล้ว

รัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้ปรับเพิ่มการประเมินการใช้จ่ายส่วนบุคคลเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นหลังจากการขึ้นภาษีเป็น 8%

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนก.ค. ว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวปานกลาง และผลกระทบหลังจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนการขึ้นภาษีการบริโภคก็กำลังคลายตัวลง"

รายงานเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่น “กระเตื้องขึ้นแต่ก็ยังอ่อนแรงอยู่บ้าง"

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับเพิ่มมุมมองความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ โดยระบุว่า “การตัดสินภาวะธุรกิจในปัจจุบันของบริษัทต่างๆบ่งชี้ให้เห็นถึงความระมัดระวัง ขณะเดียวกัน เราก็เห็นสัญญาณของการปรับตัวสูงขึ้น"

อย่างไรก็ดี สำนักนายกรัฐมนตรีได้ปรับลดคาดการณ์รายจ่ายด้านทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน ท่ามกลางความวิตกกังวลในบางภาคธุรกิจที่มองว่า การขึ้นภาษีดังกล่าวจะยังคงส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ