มูดีส์ชี้จีนปฏิรูปรัฐวิสาหกิจถือเป็นสัญญาณบวกในด้านความน่าเชื่อถือ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 19, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การที่จีนดำเนินการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจนั้น ถือเป็นสัญญาณบวกในด้านความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม มูดีส์เรียกร้องให้จีนเดินหน้าการปฏิรูปอย่างรอบคอบและในขอบข่ายที่กว้างมากขึ้น

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของมูดีส์มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า SASAC จะนำร่องการปฎิรูปรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ 6 แห่งของจีน ทั้งในด้านการบริหารจัดการและการกำกับดูแล ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งบริษัทเพื่อการลงทุนที่ได้รับการพิจารณาเลือกสรรเป็นอย่างดี โดยโครงการนำร่องการปฏิรูปดังกล่าวนั้น มีความสอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ตัดสินใจให้มีการฟื้นฟูการบริหารจัดการสินทรัพย์ของบรรดารัฐวิสาหกิจ

มูดีส์กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว รัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลกลางของจีนเป็นเจ้าของนั้น มีขนาดใหญ่และสำคัญมากกว่ารัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลท้องถิ่นเป็นเจ้าของ ด้วยเหตุนี้ SASAC จึงเล็งเห็นความสำคัญของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลกลาง และพยายามดำเนินการอย่างระมัดระวังด้วยการจำกัดจำนวนบริษัทที่รัฐบาลจะเข้าซื้อสินทรัพย์

ทั้งนี้ มูดีส์คาดว่าจะมีรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่โครงการนำร่องมากขึ้น ในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ