ผู้นำอียูเตรียมหารือการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอียูวันที่ 30 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2014 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยวานนี้ว่า บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอียูมีกำหนดจะประชุมร่วมกันในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อหารือในประเด็นการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูหลายตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ผู้นำอียูได้หารือในประเด็นการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูหลายตำแหน่ง โดยภายหลังการประชุม นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป กล่าวสรุปว่า ยังจำเป็นต้องหารือกันต่อในเรื่องการเสนอรายชื่อสำหรับตำแหน่งระดับสูงของอียู

แถลงการณ์ของอียูระบุโดยอ้างคำกล่าวของนายฟาน รอมพายว่า “เรายังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกันที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บริหาร เราจะหารือกันอย่างต่อเนื่อง"

ดังนั้น กลุ่มผู้นำอียูจึงมีกำหนดจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว

ในระหว่างการประชุมอียูเมื่อเดือนมิ.ย. ผู้นำอียูมีมติเสนอชื่อนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนต่อไป ขณะที่รัฐสภายุโรปได้คัดเลือกรายชื่อผู้สมัครที่ได้รับการเสนอเมื่อวันที่ 15 ก.ค. นอกจากนี้ ผู้นำอียูยังเรียกร้องให้นายฟาน รอมพาย จัดการประชุมเพื่อหารือการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในตำแหน่งอื่นๆ

สำหรับในปี 2557 ประเด็นการแต่งตั้งจะไม่จำกัดเพียงเฉพาะคณะกรรมาธิการชุดใหม่ แต่จะรวมไปถึงประธานสภายุโรปคนใหม่ และผู้แทนระดับสูงของสหภาพด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงอีกด้วย

ทั้งนี้ นายฟาน รอมพาย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.2552 และได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งรอบที่ 2 ในเดือนมี.ค. 2555 ซึ่งมีกำหนดจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในที่ 1 ธ.ค. 2557 นี้

ผู้นำอียูได้แต่งแต่งนางแคเธอรีน แอชตัน ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนระดับสูงเมื่อเดือนพ.ย.2552 และจะพ้นวาระพร้อมกับคณะกรรมาธิการชุดปัจจุบันในวันที่ 31 ต.ค. นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ