กลุ่มทรอยก้าเตรียมเยือนโปรตุเกสเพื่อประเมินสถานภาพหลังโครงการช่วยเหลือสิ้นสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังโปรตุเกส เปิดเผยว่า กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเดินทางเยือนประเทศโปรตุเกส ภายหลังจากที่โปรตุเกสสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขของโครงการรับเงินช่วยเหลือจากกลุ่มทรอยก้าและโครงการให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวไดสิ้นสุดลงแล้ว

โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้ จะเป็นการประเมินครั้งแรกภายหลังจากที่โครงการให้เงินช่วยเหลือสิ้นสุดลง โดยการประเมินภายหลังจากที่โครงการให้เงินช่วยเหลือสิ้นสุดลงนี้ จะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนต.ค. 2557 ภายหลังจากที่ได้มีการส่งงบประมาณรัฐบาลปี 2558 ไปยังรัฐสภา โดยจะมีการเปิดเผยวันที่ทางกลุ่มทรอยก้าเดินทางเยือนต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โปรตุเกสพยายามที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณจากระดับ 4.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ปั 2556 ลงเหลือ 4% ในปีนี้ และลดลงเหลือ 2.5% ในปี 2558 นอกจากนี้ โปรตุเกสยังต้องเดินหน้ามาตรการคุมเข้มต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการปรับขึ้นภาษี การลดการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ทางกลุ่มทรอยก้าได้กำหนดไว้

รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันของโปรตุเกสต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวโทษว่า กลุ่มทรอยก้าและรัฐบาลเป็นต้นเหตุที่ทำให้โปรตุเกสต้องได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การทบทวนภารกิจของกลุ่มทรอยก้าคาดว่า จะแล้วเสร็จจนกว่าจะถึงปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ