World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐจะสนับสนุนการเร่งเดินหน้าพัฒนายาทดลองที่มีชื่อว่า ZMapp โดยมีการทำข้อตกลงมูลค่าสูงถึง 42.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า บริษัทกำลังทบทวนการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือให้กับหนี้สินในระยะยาวของธนาคารแบงก์ ออฟ ไซปรัส ซึ่งเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวในโลกที่ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ด้วยเงินทุนของผู้ฝากเงิน โดยปัจจุบันอันดับความน่าเชื่อถือของแบงก์ ออฟ ไซปรัส อยู่ที่ระดับ Ca

--บริษัทบลูมเบิร์ก แอลพี เปิดเผยว่า นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก จะกลับมาเป็นผู้บริหารของบริษัทบลูมเบิร์ก แอลพี ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในทุกภูมิภาคในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

--ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้เสนอแผน 7 ประการตามที่ปรากฎบนเว็บไซต์ ระหว่างการเดินทางเยือนมองโกเลีย เพื่อยุติการปะทะทางทหารในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปว่า 2,600 ราย นับตั้งแต่เดือนมี.ค.

--รายงานการประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์ยังคงครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศทั่วโลกในปี 2557 ขณะที่สหรัฐอเมริกาไต่ขึ้นอันดับ 3 จากอันดับ 5 และญี่ปุ่นเลื่อนขึ้นอันดับ 6 จากอันดับ 9

--ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศมีการฟื้นตัวขึ้น แม้มีภาวะอ่อนแรงอยู่บ้างอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.

--นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนคาดว่าจะได้รับสถานะ "พันธมิตรพิเศษ" จากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในการประชุมสุดยอดที่จะถึงนี้ในเวลส์

--สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์จากบริษัทญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศด้วยนั้น ลดลงจากปีก่อน 10.2% ในเดือนสิงหาคม แตะที่ระดับ 21,514 คัน

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สรุปขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับกฎระเบียบที่กำหนดให้สถาบันการเงินรายใหญ่ต้องมีสภาพคล่องสำรองมากขึ้นเพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

--ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในตลาดสหรัฐประจำเดือนส.ค. ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั่งโดยสารและรถบรรทุกน้ำหนักเบา อยู่ที่ 1,586,015 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่ยอดขายโดยรวมอยู่ที่ 17.53 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2549

--สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายอัยมาน อัล ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ประกาศก่อตั้งเครือข่ายก่อการร้ายใหม่ในเอเชียใต้ เพื่อ "ชูธงญิฮาด" ทั่วภูมิภาค โดยเฉพาะในอินเดีย เมียนมาร์ และบังคลาเทศ

--กระทรวงคลังโปรตุเกส เปิดเผยว่า กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเดินทางเยือนประเทศโปรตุเกส ภายหลังจากที่โปรตุเกสสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขของโครงการรับเงินช่วยเหลือจากกลุ่มทรอยก้าและโครงการให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวไดสิ้นสุดลงแล้ว

--คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) สั่งปรับบริษัทซัมซุง บริษัทอินฟินีออน และบริษัทฟิลิปส์เป็นเงินกว่า 138 ล้านยูโร (181 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานมีพฤติกรรมทางธุรกิจที่ร่วมตั้งกลุ่มฮั้วธุรกิจชิปสมาร์ทการ์ด

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสขยับขึ้นแตะ 10.2% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 จากระดับ 10.1% ในไตรมาสแรก

--นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมที่จะดำเนินการเชิงปฏิบัติอย่างเต็มที่เพื่อบรรเทาความขัดแย้งในยูเครน ตามแผนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้นำเสนอเมื่อวานนี้

--องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เปิดฉากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 26 ที่ Celtic Manor Resort ในเมืองนิวพอร์ท ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคว้นเวลส์ โดยมีบรรดาผู้นำเกือบ 60 รายจากทั่วโลกได้รับคำเชิญเพื่อเข้าร่วมการประชุมเป็นเวลา 2 วันในครั้งนี้

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 4.6% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ขณะเดียวกันกระทรวงปรับทวนตัวเลขเดือนมิ.ย.จากเดิมที่รายงานว่าลดลง 3.2% เป็นลดลง 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ