จำนวนบริษัทล้มละลายของญี่ปุ่นเดือนส.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช บริษัทวิจัยด้านสินเชื่อเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายของญี่ปุ่นในเดือนส.ค. ปรับตัวลง 11.2% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 727 แห่ง ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในปีนี้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผลประกอบการที่ฟื้นตัวดีขึ้นของบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

รายงานผลสำรวจซึ่งครอบคลุมบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สินตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป ระบุว่า ตัวเลขเดือนส.ค.เป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2534 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นประสบภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ นอกจากนี้ จำนวนดังกล่าวยังปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ หนี้สินของบริษัทล้มละลายในเดือนดังกล่าวปรับตัวลง 18.3% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 1.3576 แสนล้านเยน เนื่องจากหนี้สินส่วนใหญ่มีปริมาณไม่สูงนัก โดยบริษัทล้มละลายซึ่งมีหนี้สินน้อยกว่า 100 ล้านเยน มีจำนวน 528 แห่ง

ผลสำรวจยังเผยว่า เมื่อแบ่งตามภาคอุตสาหกรรม พบว่า 7 ใน 10 ภาคอุตสาหกรรมมีบริษัทล้มละลายลดลง โดยภาคค้าปลีกมีบริษัทล้มละลายลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน นอกจากนี้ ภาคการก่อสร้างและการผลิตก็มีธุรกิจล้มละลายน้อยลงเช่นกัน ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคบริการมีบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ