ผอ.IMF เชื่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถฟื้นตัวก่อนปรับขึ้นภาษีรอบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวในระดับสูงพอที่จะรองรับการปรับเพิ่มภาษีการขายรอบต่อไปได้

ลาการ์ดคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มกลับเข้าสู่ช่วงขยายตัวมากกว่าระดับ 3% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. แต่ได้แย้มถึงการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทั่วโลกประจำปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ลาการ์ดได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "ตัวเลขคาดการณ์ของเราที่อย่างน้อย 3% ในไตรมาสสาม น่าจะช่วยให้ทางการมีความกังวลลดลงต่อการปรับขึ้น" ภาษีมูลค่าเพิ่มจากปัจจุบันที่ 8% เป็น 10% ในเดือนต.ค.ปีหน้าตามแผน

เธอได้ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สำนักงานใหญ่ของไอเอ็มเอฟ ก่อนที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Assembly for Women ในกรุงโตเกียว และเข้าพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นภาษีการขายหรือไม่ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อย่างเช่นข้อมูลล่าสุดซึ่งบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นประสบกับการหดตัวทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบกว่าห้าปีในไตรมาสสองของปีนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ