ผอ.IMF เตือนศก.โลกอ่อนแอกว่าคาด, เรียกร้องทั่วโลกเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนว่าเศรษฐกิจโลกอ่อนแอกว่าที่ได้ประเมินไว้ในช่วงต้นปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการลงทุน 6 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า

คำเตือนของนางลาการ์ดมีขึ้นก่อนการประชุมประจำปี ซึ่งจัดขึ้น 2 ครั้งต่อปี ระหว่างไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก ที่กรุงวอชิงตัน ในสัปดาห์หน้า

นางลาการ์ดกล่าวในการบรรยายที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังอ่อนแรงลง"

“เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอยู่บ้าง แต่แนวโน้มการขยายตัวยังไม่เพียงพอที่จะรับมือกับความท้าทายต่างๆจากทั่วโลก" นางลาการ์ดกล่าว โดยไอเอ็มเอฟคาดการณ์ในรายงานเดือนเม.ย.ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4% ในปีนี้

นางลาการ์ดเผยด้วยว่า ในรายงานซึ่งจะเปิดเผยในช่วงต่อไปของเดือนนี้ ไอเอ็มเอฟจะปรับลดแนวโน้มการขยายตัวในปี 2558 ลงจากระดับ 4.0% ในรายงานเมื่อเดือนเม.ย. โดยระบุว่า "เราคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียงเล็กน้อยในปี 2558"

ผอ.ไอเอ็มเอฟระบุว่า ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมนั้น เม็ดเงินลงทุนในโครงการสาธารณะได้ปรับตัวลดลง และโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมก็เก่าแล้ว

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวเตือนถึงความเสี่ยงทางการเมืองจากวิกฤตในยูเครน และความไม่สงบในตะวันออกกลาง พร้อมทั้งกล่าวถึงการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งเธอระบุว่า "บางส่วนของเอเชีย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ