นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐคาดศก.โลกมีแนวโน้มซบเซา แต่คาดศก.จีนยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐรายหนึ่งจากสถาบัน Peterson Institute for International Economics คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐและอังกฤษมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่เศรษฐกิจจีนน่าจะปรับตัวไปในทิศทางที่ดี

รายงานจากคณะนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งนำโดยนายเดวิด สตอคตัน ที่เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งที่สถาบัน Peterson เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับความเสี่ยงจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับตัวเลขว่างงานที่ค่อนข้างสูง ขณะที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หลาประเทศมีแนวโน้มย่ำแย่ต่อเนื่อง

นายสตอคตันคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะขยายตัวเกิน 3% ในครึ่งปีหลัง และจะขยายตัว 2.9% ในปี 2558 อันเป็นผลจากสถานะทางการเงินที่ดีขึ้นในภาคครัวเรือนสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐอาจได้รับกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ ตลอดจนการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และมาตรการทางการคลังจากเฟดที่อ่อนแรงลง

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 3.1% ในปี 2557 ขณะที่ประเทศกลุ่มยูโรโซนขยายตัวเพียง 0.6% ในปีนี้ โดยจะขยายตัว 1.1% ในปี 2558 และ 1.5% ในปี 2559

นอกจากนี้ นายสตอคตันยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงแตะ 7.3% ในปี 2557 และ 7.1% ในปี 2558 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ