คณะผู้ตรวจสอบจาก EC, ECB เตรียมประเมินภาคการเงินสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้ตรวจสอบจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เดินทางถึงกรุงมาดริด เพื่อดำเนินการประเมินภาคการเงินสเปนหลังจากมาตรการช่วยเหลือทางการเงินได้สิ้นสุดลง

ทีมผู้ตรวจสอบจะปักหลักอยู่ในกรุงมาดริดตลอดสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินความคืบหน้าของภาคการเงินสเปน ภาวะเศรษฐกิจสเปน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและงบประมาณ

คณะผู้ตรวจสอบจะพบปะกับคณะผู้แทนจากกระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสเปน กองทุนเพื่อการปรับโครงสร้างธนาคารของสเปน (FOBR) และธนาคารบริหารหนี้เสียซึ่งมีชื่อว่า SAREB

นอกจากนี้ พวกเขายังจะพบปะกับคณะผู้แทนจากธนาคารที่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งทางสหภาพยุโรป (อียู) ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ธนาคารกลุ่มแรกและกลุ่มที่สองเป็นจำนวนเงินราว 4.13 หมื่นล้านยูโร (5.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รัฐบาลสเปนได้ชำระคืนเงินช่วยเหลือจำนวน 1.3 พันล้านยูโร ซึ่งได้รับจากอียูเมื่อเดือนมิ.ย.2555

การเดินทางของคณะผู้ตรวจสอบครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในปีนี้ โดยครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. หลังจากที่มาตรการช่วยเหลือที่ได้รับการร้องขอจากจากรัฐบาลสเปนสำหรับภาคธนาคารนั้น ได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนม.ค.

หลังจากที่การประเมินสิ้นสุดลง ทีมผู้ตรวจสอบจะเปิดเผยรายงานสรุป โดยอียูจะเดินทางเยือนสเปนสองครั้งต่อปีจนกว่าสเปนจะสามารถชำระคืนเงินช่วยเหลือได้ 70% ขณะที่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะดำเนินการกำกับดูแลสเปนจนกว่าจะชำระเงินคืน 100% (1 ยูโร = 1.258 ดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ