China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่รัดกุม พร้อมใช้เครื่องมือทางการเงินที่ยืดหยุ่น และรักษาสภาพคล่องในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราการขยายตัวอย่างสมเหตุผลของสินเชื่อและการระดุมทนในสังคม

ธนาคารกลางจีนระบุภายหลังจากที่ที่ประชุมประจำไตรมาสของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารได้มีมติที่ประชุมว่า ธนาคารจะติดตามภาวะเศรษฐกิจและการภายในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนไหลเวียนระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด

สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงที่เหมาะสมในขณะที่ราคามีเสถียรภาพ แต่เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน

-- จีนอนุมัติแผนการขยายการให้บริการด้านศุลกากรและการค้าระหว่างประเทศที่ท่าเรือในเมืองเทียนจิน ซึ่งเป็นท่าเรือสินค้ารายใหญ่อันดับที่ 4 ของโลกเมื่อวัดจากปริมาณการบรรทุก

สำนักงานบริการท่าเรือของรัฐบาลเทศบาลนครเทียนจินระบุว่า ภายใต้แผนดังกล่าว พืนที่ในทะเลของท่าเรือเทียนจีนจะขยายเพิ่มขึ้นอีก 1,120 ตารางเมตร เป็น 1,590 ตารางเมตร

-- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลงเหลือ 7.4% ในปี 2557 และ 7.2% ในปี 2558 ในขณะที่จีนเดินหน้าปฏิรูปการปรับโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาความเปราะบางทางการเงินและข้อจำกัดต่างๆ

อย่างไรก็ดี ซุดฮีร์ เชตตี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารกล่าวย้ำว่า “เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะไม่ทรุดตัวลงรุนแรง" พร้อมกับเสริมว่าการขยายตัวที่ชะลอลงของเศรษฐกิจจีนจะไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ