เกาหลีใต้วิตกมากขึ้นกับการอ่อนค่าต่อเนื่องของเงินเยน หวั่นกระทบผู้ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานภาวะเศรษฐกิจรายเดือนว่า เกาหลีใต้มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงต่อเนื่องของสกุลเงินเยนญี่ปุ่น ซึ่งอาจบั่นทอนศักยภาพในการแข่งขันของกลุ่มผู้ส่งออกเกาหลีใต้

“ความเสี่ยงจากภายนอก ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ การอ่อนค่าลงของเงินเยนญี่ปุ่น และความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลาง ได้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศยังประสบความยากลำบากอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากบรรยากาศการลงทุนย่ำแย่และการฟื้นตัวที่เชื่องช้าในด้านการบริโภค" รายงานระบุ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่กระทรวงได้หยิบยกประเด็นเงินเยนอ่อนค่าให้เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

แนวโน้มการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ของสหรัฐนั้น ได้ส่งผลให้ทั้งเงินวอนเกาหลีใต้และเยนญี่ปุ่นปรับตัวลง แต่เงินเยนได้อ่อนค่าลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าสกุลเงินวอน

อัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/เยนเมื่อไม่นานมานี้ได้เคลื่อนไหวใกล้เคียงกรอบ 9.5 วอน/เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

บรรดานักวิเคราะห์ต่างคาดกันโดยทั่วไปว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดกันไว้ และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะยังคงเดินหน้าซื้อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนำไปสู่กระแสคาดการณ์ว่าเงินเยนอาจจะอ่อนตัวลงต่อไปอีกในอนาคต

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่าแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง อันเนื่องมาจากแนวโน้มราคาที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.1% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนส.ค.

ส่วนผลผลิตในภาคเหมืองแร่และภาคการผลิตหดในเดือนส.ค.ตัวลง 3.8% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ