นักวิเคราะห์คาดอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 4

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง แดน นักวิเคราะห์ของ ICIS ผู้ให้บริการข้อมูลในตลาดน้ำมัน คาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันดีเซลในจีนจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ อันเนื่องมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับมหภาค

นายหยางคาดว่า ในไตรมาสที่ 4 อุปสงค์ในน้ำมันดีเซลทั่วประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2-2.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาและ 0.2-0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อุปสงค์น้ำมันดีเซลในประเทศซึ่งจะเข้าสู่ช่วงที่มีการใช้สูงสุดในไตรมาสที่ 4 และอัตราการดำเนินงานที่สูงขึ้นของภาคการขนส่ง อุตสาหกรรม การเกษตร และการก่อสร้างจะผลักดันอุปสงค์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3

นายหยางคาดว่า จีนจะมียอดส่งออกน้ำมันดีเซลสุทธิสูงกว่า 4 ล้านตันในปี 2557

ในขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันเบนซินจะปรับตัวดีขึ้นกว่าตลาดน้ำมันดีเซลอันเนื่องมาจากยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินทั้งหมดของจีนคาดว่าจะทะลุ 100 ล้านตันในปี 2557 เพิ่มขึ้นประมาณ 9.2% จากปีก่อน

แต่อย่างไรก็ดี สถานีบริการก๊าซ CNG ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากจะยังคงฉุดรั้งอัตราการขยายตัวของอัตราการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จีนมีสถานีก๊าซ CNG มากกว่า 3,291 แห่งในเดือนมิ.ย. เพิ่มชึ้น 19% จาก ณ สิ้นปี 2556 นอกจากนี้ ยังจะมีสถานี CNG เปิดให้บริการอีกจำนวนมากภายในสิ้นปี 2557

นักวิเคราะห์คาดว่าจีนจะมียอดส่งออกน้ำมันเบนซินสุทธิ 4.5 ล้านตันในปีนี้ โดยการส่งออกจะยังคงเป็นช่องทางที่สำคัญในการแก้ปัญหาศักยภาพที่สูงเกินไปของตลาดน้ำมันเบนซินของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ