คณะกก.การเงิน IMF เตือนเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาร์มาน ชานมูการัตนาม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ และประธานที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMFC) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สม่ำเสมอและขยายตัวได้น้อยกว่าการคาดการณ์ อีกทั้งความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะขาลงนั้น ก็มีมากขึ้นด้วย

นายชานมูการัตนามกล่าวในการประชุม IMFC ครั้งที่ 30 ว่า "เห็นได้ชัดเรากำลังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวทั่วโลก แต่ก็ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ แม้ว่าเราได้บรรลุเป้าหมายในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่จะต้องทำอีกมาก"

IMFC ระบุในแถลงการณ์ว่า ความเสี่ยงในช่วงขาลงเกิดขึ้นจากการที่ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศเริ่มกลับมาใช้นโยบายการเงินที่เป็นปกติ ภาวะเงินเฟ้อระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ยืดเยื้อยาวนาน ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในตลาดเงิน และความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากการจัดการความเสี่ยงในปัจจุบันแล้ว รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางที่เข้าร่วมการประชุม IMFC ได้เน้นถึงการจัดการความท้าทายในอนาคต และยอมรับว่าการดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างมีความจำเป็นต่อการขยายตัวในวันข้างหน้านั้น ยังล่าช้าเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ