ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนคาดเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวได้ดี ย้ำเดินหน้านโยบายมหภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่าปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวในอัตราคงที่ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่ไม่สูงนัก ท่ามกลางภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ

นายโจวกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 7.4% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงลดน้อยลง โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 2.2% เทียบรายปี และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 1.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ทางการจีนจะยังคงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล อีกทั้งจะส่งเสริมการจ้างงาน และดูแลตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ

นอกจากนี้ จีนจะยังคงเดินหน้าปฏิรูปการคลังและการจัดเก็บภาษีในเชิงลึก เพื่อสร้างกรอบงานด้านการคลังที่โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และมีความทันสมัยอย่างยั่งยืน อีกทั้งจะใช้กฎระเบียบที่รอบคอบในการกำกับดูแลการระดมทุนในภาคธนาคารและและนอกภาคธนาคาร และจับตาดูความเสี่ยงในระบบการเงินอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ