สนามบินฮีทโธรว์เริ่มตรวจผู้ติดเชื้ออีโบลาที่เดินทางมาจากพื้นที่แพร่ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอน จะเริ่มใช้มาตรการบางอย่างในวันนี้เพื่อลดความเสี่ยงที่ว่าผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจากประเทศที่เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดอาจจะนำเชื้อโรคเข้าสู่อังกฤษ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศในแอฟริกาตะวันตกที่เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่ระบาด เช่น เซียร์ราลีโอน และกินี แต่อังกฤษก็จะเดินหน้าเพิ่มมาตรการที่สนามบินและสถานีต่างๆ เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ที่ผู้ติดเชื้ออีโบลาจะเดินทางเข้าประเทศผ่านทางเส้นทางสายตรง

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงสารณสุขของอังกฤษจะเริ่มตรวจผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังอังกฤษผ่านทางเส้นทางจากไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ติดเชื้อและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างรวดเร็ว

นายฮันท์ระบุว่า สนามบินฮีทโธรว์จะเริ่มใช้มาตรการที่อาคารผู้โดยสารที่ 1 ในวันนี้ เนื่องจากประมาณ 85% ของผู้โดยสารของอาคารแห่งนี้เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าว ในขณะที่สนามบินแกทวิคและสถานีรถไฟยูโรสตาร์ก็จะใช้มาตรการเดียวกันในสัปดาห์หน้า

นายฮันท์กล่าวว่า ผู้โดยสารจะต้องผ่านการตรวจอุณหภูมิร่างกายและตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพ การเดินทาง และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อเชื้ออีโบลา รวมทั้งต้องให้ข้อมูลสำหรับการติดต่อกลับ ซึ่งหากการตอบคำถามหรือตรวจสุขภาพทำให้เกิดความวิตก ผู้โดยสารก็จะได้รับคำแนะนำให้ติดต่อไปยังสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติเพื่อติดตามว่ามีอาการติดเชื้ออีโบลาภายใน 21 วันหรือไม่ และอนุญาตให้เดินทางต่อไป

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่พบว่ามีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออีโบลาหรือมีอาการหรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงนั้น จะต้องได้รับการตรวจร่างกายและนำตัวส่งโรงพยาบาลหากจำเป็น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ