ประธานยูโรกรุ๊ปชี้กรีซยังไม่พร้อมออกจากโครงการให้เงินช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ปได้กล่าวแสดงความเห็นว่า กรีซยังไม่พร้อมที่จะออกจากโครงการให้เงินช่วยเหลือ พร้อมระบุว่า บรรดารัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาว่า กรีซต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่

การให้ความช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติมจะเป็นหนึ่งในประเด็นอภิปรายในการประชุมยูโรกรุ๊ปประจำเดือนในลักเซมเบิร์ก โดยภาวะเศรษฐกิจของกรีซค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การปฏิรูปด้านโครงสร้างก็คืบหน้าไปมาก

อย่างไรก็ตาม กรีซยังรอคอยเงินอุดหนุนงวดสุดท้ายจากโครงการช่วยเหลือภายในสิ้นปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กรีซได้จัดประชุมหลายรอบในการยุติการรับเงินช่วยเหลือจากโครงการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผูกมัดในการปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การทบทวนเศรษฐกิจกรีซล่าสุดของผู้สอบบัญชีทรอยก้าแสดงให้เห็นว่า กรีซจำเป็นต้องใช้ความพยายามต่อไปในการใช้แผนปฏิรูปต่างๆที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว

กระทรวงการคลังกรีซคาดการณ์ว่า กรีซจะมียอดเกินดุลงบประมาณในปี 2558 เพิ่มแตะระดับ 2.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งจะสูงกว่ายอดเกินดุลงบประมาณในปี 2557 ที่ระดับ 1.7% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มทรอยก้ากลับประเมินยอดเกินดุลงบประมาณในปี 2558 ของยูโรโซนอย่างระมัดระวังที่ระดับ 2% ของจีดีพี

ทั้งนี้ กรีซได้พึ่งพาเงินกู้ช่วยเหลือหลายพันล้านยูโรมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2553 เพื่อพยุงภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และคาดว่า เศรษฐกิจกรีซจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ประกาศมาตรการรัดเข็มขัด และโครงการปฏิรูปที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือขององค์กรกู้ยืมระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ