ประธาน "พานาโซนิค" แสดงความเชื่อมั่นต่อศก.จีน แม้การขยายตัวชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 19, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูฮิโร สึกะ ประธานบริษัทพานาโซนิค คอร์ปอเรชัน ได้แสดงความมั่นใจในเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเขาระบุว่ามีศักยภาพอย่างมาก แม้ว่ามีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวที่ชะลอลงก็ตาม

นายสึกะให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า อัตราการขยายตัวที่ต่ำลงเป็นสิ่งที่สามารถยอมรับได้สำหรับเศรษฐกิจจีน เนื่องจากกำลังมีการปรับเปลี่ยนจากรูปแบบการขยายตัวที่ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุน ไปสู่การขยายตัวที่มีการบริโภคเป็นแรงขับเคลื่อน

ความเชื่อมั่นดังกล่าวอิงกับการจ้างงานอย่างเพียงพอ ราคาผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพและรายได้ที่สูงขึ้นของจีน ซึ่งนายสึกะระบุว่าจะนำไปสู่ตลาดผู้บริโภคที่สดใน โดยกล่าวเสริมว่าพานาโซนิคต้องการสานสัมพันธ์ในเชิงลึกมากขึ้นกับผู้บริโภคชาวจีน

ทั้งนี้ จีนนับเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของพานาโซนิค โดยยอดขายในจีนคิดเป็นสัดส่วน 13% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัทในปี 2556

พานาโซนิคประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่า บริษัทจะร่วมมือกับบริษัทเทสลา มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า พานาโซนิคจะผลิตและจัดหาแบตเตอรีลิเธียม ไอออนทรงกระบอก (cylindrical lithium ion) และลงทุนในอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เครื่องจักรและเครื่องมือในการผลิตอื่นๆ

“เรากำลังพิจารณานำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ้เหล่านี้มาสู่ภาคอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของจีน และจะแสวงหาความร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของจีน" นายสึกะกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ