IMF คาดการแพร่ระบาดของอีโบลาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแอฟริกาเพียงเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาที่รุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนถึง 4,500 รายนั้น จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนักต่อประเทศที่ประสบปัญหาอีโบลาอย่างไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน แต่ในส่วนของทวีปแอฟริกาโดยรวมนั้น จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย

อังตัวเน็ตต์ ซาเยห์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาของไอเอ็มเอฟ เปิดเผยต่อต่อมวลชน หลังจากที่ได้นำเสนอรายงานเศรษฐกิจประจำภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮาราในกรุงฮาราเร ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของทั้งสามประเทศนั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% เมื่อเทียบกับทั้งทวีป ดังนั้นจึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจแอฟริกามากนัก ซึ่งทางไอเอ็มเอฟคาดว่าจะขยายตัว 5.8% ในปีหน้า จากระดับ 5% ในปีนี้

นอกจากนี้ นางซาเยห์ยังกล่าวด้วยว่า รายงานคาดการณ์การขยายตัวของไอเอ็มเอฟนั้น ครอบคลุมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา หากมีการยืดเยื้อไปถึงช่วงกลางปีหน้า

เมื่อพิจารณาจากสมมุติฐานว่าการแพร่ระบาดจะถูกควบคุมภายในเดือนมิ.ย.ของปีหน้านั้น ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไลบีเรียและเซียร์ราลีโอนจะหดตัวราว 4% ส่วนกินีจะหดตัวลง 1.5% ในปี 2557

นางซาเยห์ เน้นย้ำว่า เศรษฐกิจของทั้งสามประเทศข้างต้นจะขยายตัวในปีนี้ แม้ว่า "จะอยู่ในกรอบที่จำกัดกว่าที่คาด" โดยการขยายตัวนั้นจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาด

เธอกล่าวว่า ภาคการเกษตร เหมืองแร่ และภาคบริการในสามประเทศนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างแกมเบีย และเซเนกัลประสบกับการหดตัวในภาคการท่องเที่ยว

สำหรับพื้นที่อื่นๆในแอฟริกานั้น คาดว่าผลกระทบจากอีโบลาจะยังคงอยู่ในระดับปานกลาง และจำกัดอยู่ในบริเวณศูนย์กลางทางการขนส่งประจำภูมิภาค เช่น กานา เคนยา และไนจีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงาว่า อังตัวเน็ตต์ ซาเยห์ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวไลบีเรีย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังเมื่อปี 2549-2551 ก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในไอเอ็มเอฟ โดยเธอได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ จะไม่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจแอฟริกาในภาพรวม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ