ซีอีโอ HKEx ชี้โครงการเชื่อมโยงการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง-จีนยังไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริง ลิมิเต็ด (HKEx) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกง ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การกำหนดวันที่จะเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้นั้น ยังคงไม่แน่นอน แม้ได้มีการเตรียมงานทั้งหมดไว้แล้วก็ตาม

นายลีกล่าวกับสื่อมวลชนว่า โครงการเชื่อมโยงการซื้อขายดังกล่าว หรือที่เรียกว่า "Shanghai-Hong Kong Stock Connect" นั้น ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากทางหน่วยงานจะต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้าน

ทั้งนี้ นายลีปฏิเสธที่จะคาดการณ์ถึงวันที่จะมีการเชื่อมโยงการซื้อขาย แต่ก็คาดหวังว่าจะมีการกำหนดวันซื้อขายในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นความสำคัญเชิงกลยุทธิ์ในระยะยาวต่อทั้งจีนและฮ่องกง และมีความสำคัญสำหรับตลาดทุนของทั้งจีนและฮ่องกงด้วยเช่นกัน อีกทั้งจะเป็นแรงหนุนให้สกุลเงินหยวนของจีนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายลียังกล่าวด้วยว่า โครงการเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้จะมีผลต่อการพัฒนาความมั่งคั่งของฮ่องกงในอีก 10-20 ปีข้างหน้า

ในประเด็นที่กลุ่ม Occupy Central ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงนานเกือบเดือนนั้น นายลีกล่าวว่า แม้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพในขณะนี้ แต่ตลาดการเงินก็อาจจะได้รับผลกระทบหากการประท้วงยังดำเนินต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ