PwC เผย จีนควบรวมซื้อกิจการในต่างประเทศพุ่งขึ้น 31% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไพรซ์ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) เปิดเผยรายงานว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 บริษัทของจีนได้ดำเนินการควบรวมกิจการ (M&A) 176 รายการในต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุว่า บริษัทเอกชนของจีนได้ทำธุรกรรม M&A จำนวน 120 รายการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 เท่าของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และส่งผลให้ภาคเอกชนจีนกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในตลาด M&Aในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ มูลค่าการควบรวมกิจการในต่างประเทศทั้งหมดของบริษัทสัญชาติจีนอยู่ที่ 4.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้ประกอบด้วยการทำธุรกรรมควบรวมกิจการที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 14 รายการ

มูลค่าการทำสัญญาควบรวมและซื้อกิจการของบริษัทจีนพุ่งขึ้นมากกว่า 120% จากปีก่อนหน้า ขณะที่มูลค่าดังกล่าวของรัฐวิสาหกิจจีนลดลงเป็นครั้งแรก โดยปรับตัวลง 37%

“ขณะที่บริษัทเอกชนเริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้น เราก็ยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ภาคเอกชนจีนกำลังแสวงหาความหลากหลายในการควบรวมกิจการต่างประเทศ" แอนดรูว์ หลี่ หัวหน้าฝ่ายบริการให้คำปรึกษาของ PwC ในจีนกล่าว

หลี่ยังเสริมว่า “บริษัทจีนโดยเฉพาะธุรกิจเอกชนกำลังมองหาเป้าหมายในการควบรวมกิจการที่มีคุณภาพในอเมริกาเหนือ และยุโรป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดตัวเทคโนโลยีล้ำสมัย ทรัพย์สินทางปัญญา และแบรนด์ดังๆให้ชาวจีนได้รู้จัก"

ในขณะเดียวกัน บริษัทเหล่านั้นก็ได้โยกย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศอื่นๆในเอเชีย และตลาดเกิดใหม่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

เนื่องจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว PwC จึงคาดการณ์ว่า ในปี 2558 บริษัทจีนจะดำเนินการควบรวม และซื้อกิจการในต่างประเทศอย่างแข็งขันจนกลายเป็นเรื่องปกติ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ