“เสียวหมี่" เดินหน้าชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสัญชาติจีน “เสียวหมี่" (Xiaomi) ยังคงเดินหน้ารุกตลาดสมาร์ทโฟนจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายล่าสุดของมือถือรุ่น Red Rice 1S และ Rice Note พุ่งขึ้นทำลายสถิติในไตรมาส 3

Kantar Worldpanel Comtech ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดของอังกฤษเปิดเผยว่า เสียวหมี่ครองส่วนแบ่งตลาด 30.3% ในจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ตามมาด้วยซัมซุงที่มีส่วนแบ่งตลาด 18.4% ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย.

บริษัทวิจัยระบุว่า สมาร์ทโฟนราว 16 % ที่จำหน่ายในประเทศจีนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาล้วนมีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว หรือใหญ่กว่า ซึ่งนับเป็นสัญญาณด้านบวกว่า iPhone 6 Plus มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในตลาดจีน

ขณะเดียวกัน นายเล๋ย จวิน ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของเสียวหมี่ได้โพสต์ในเวยป๋อเมื่อเร็วๆนี้ว่า เสียวหมี่ได้ส่งออกสมาร์ทโฟนจำนวน 18 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 ของปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับช่วง 9 เดือนแรกในปีนี้ เสียวหมี่ได้ส่งออกสมาร์ทโฟนจำนวนทั้งสิ้น 44 ล้านเครื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทวิจัยตลาดระดับโลกอีกแห่งอย่างอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ได้ระบุในรายงานว่านับเป็นครั้งแรกที่เสียวหมี่ได้ก้าวขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ในกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ 5 อันดับแรกของโลก เนื่องจากการให้ความสำคัญกับตลาดในจีน

บริษัท เสียวหมี่ ซึ่งแปลว่า “ข้าวฟ่าง" ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 2553 โดยนายเล๋ยและผองเพื่อนในย่านจงกวานชุน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของปักกิ่งที่ได้รับขนานนามว่าซิลิคอนวัลเลย์ของจีน โดยบริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกในวันที่ 16 ส.ค. 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ