ออสเตรเลีย-จีนเตรียมสรุปข้อตกลงการค้าเสรีในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฟรานเซส เจ อดัมสัน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียและจีนจะร่วมหารือเพื่อสรุปข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวีภาคีในสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นายแอนดริว ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและการลงทุนของออสเตรเลีย จะ "เปิดการหารือร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน เพื่อสรุปประเด็นต่างๆในการจัดทำ FTA" ระหว่างการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก)

นายร็อบบ์และนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปกระดับรัฐมนตรีในวันที่ 7-8 พ.ย. ก่อนที่นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย จะเข้าร่วมการประชุมเอเปกระดับผู้นำประเทศในวันที่ 10-11 พ.ย.

ออสเตรเลียเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญในการเปิดเสรีทางการค้า และได้สรุปการหารือด้าน FTA ร่วมกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยทูตออสเตรเลียคาดว่าข้อตกลง FTA ร่วมกับจีนจะมีการลงนามในปีนี้

หากข้อตกลง FTA ระหว่างออสเตรเลีย-จีนเป็นผลสำเร็จ ทั้งสองฝ่ายก็จะได้รับผลประโยชน์เป็นอย่างมากผ่านการเปิดเสรีในการการเข้าถึงตลาด

ข้อตกลง FTA ระหว่างออสเตรเลียและจีน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2548 ได้เปิดการเจรจาไปแล้วทั้งสิ้น 21 รอบ หากข้อตกลงครั้งนี้ได้รับการลงนามแล้ว ทางออสเตรเลียก็จะสามารถส่งผลิตภัณฑ์การเกษตรไปยังตลาดที่มีขนาดใหญ่อย่างจีนได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จีนเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดอีกทั้งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ขณะที่ออสเตรเลียเป็นจุดหมายการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การค้าระดับทวิภาคีมีมูลค่าทั้งสิ้น 1.36 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 11.5% จากปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ