World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนต.ค.ชะลอตัวลงเล็กน้อย โดยดัชนีปรับตัวลดลงแตะระดับ 53.8 จากระดับ 54 ในเดือนก.ย.

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 50.4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 50.2 ในเดือนก.ย. แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้น

--กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียเคารพการตัดสินใจของประชาชนทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้นำและรัฐสภาของตนเอง

--กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเปิดเผย เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ติดเชื้ออีโบลาได้ถูกนำตัวออกจากประเทศเซียร์ราลีโอนเพื่อกลับไปรักษาตัวในฝรั่งเศสแล้ว

--นางฟรานเซส เจ อดัมสัน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียและจีนจะร่วมหารือเพื่อสรุปข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวีภาคีในสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 4.83% เทียบรายปีในเดือนต.ค. จากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำ ประกอบกับกระแสคาดการณ์ราคาน้ำมันในอนาคต

--เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.6 ในเดือนต.ค. จากระดับของเดือนก.ย.ที่ 51.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยตัวเลขเหนือระดับ 50 นั้นบ่งชี้ถึงการขยายตัว

--ชิว เสวียเฉียง รองอัยการสูงสุดของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเตรียมจัดตั้งหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งใหม่เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการต่อต้านคอร์รัปชั่นมากยิ่งขึ้น

--จีนเตรียมเปิดทางให้บริษัทที่ไม่ได้ทำธุรกิจด้านการเงินเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์ของประเทศ โดยนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะต้องมีสินทรัพย์ขั้นต่ำ 30 ล้านหยวน หรือ 4.9 ล้านดอลลาร์ และใช้แพลตฟอร์มการซื้อขายต่างหากกับการลงทุนผ่านทางแบงก์ โบรกเกอร์ และบริษัทประกัน

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีแตะที่ 51.4 ในเดือนต.ค. หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนที่ 49.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สภาวะการดำเนินงานในภาคการผลิตของเยอรมนีกลับสู่การขยายตัวอีกครั้ง

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของฝรั่งเศสปรับตัวลดลงแตะ 48.5 ในเดือนต.ค. จากระดับ 48.8 ในเดือนก.ย. บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของฝรั่งเศสยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ และจีนเตรียมจัดการเจรจาประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคี (FTA) เป็นครั้งที่ 14 ในสัปดาห์นี้ เพื่อปรึกษาหารือ และสรุปประเด็นที่ยังคงค้างคาอยู่

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 50.6 ในเดือนต.ค. จากระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนที่ 50.3 ในเดือนก.ย. แต่ขยับลงจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนต.ค.ที่ระดับ 50.7 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงเข้าใกล้ภาวะชะงักงัน

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสามเดือนที่ 53.2 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนที่ 51.5 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วงไตรมาสสามที่ 53.0 อยู่เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ