อีซีบีรับหน้าที่ผู้กำกับดูแลเพียงหนึ่งเดียวในสหภาพการธนาคารยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศการทำหน้าที่ "Single Supervisor" หรือ "ผู้กำกับดูแลเพียงหนึ่งเดียว" ในสหภาพการธนาคาร (Banking Union) ของยูโรโซน

นายโจนาธาน ฮิลล์ คณะกรรมาธิการฝ่ายเสถียรภาพทางการเงินของยุโรปเปิดเผยว่า "หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของอีซีบีนั้น 'Single Supervisor' จะสามารถสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนแบบวันต่อวัน ซึ่งจะช่วยให้ภาคการธนาคารของยุโรปมีความปลอดภัย และยังคงตื่นตัวต่อความเสี่ยงใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น"

ภายใต้กลไกการกำกับดูแลที่เป็นหนึ่งเดียว (SSM) นั้น อีซีบีมีหน้าที่กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนทั้ง 3,600 แห่งทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ อีซีบีจะกำกับดูแลโดยตรงต่อธนาคารพาณิชย์ที่มีสินทรัพย์มากกว่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือมีสัดส่วนในตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศตนเองอย่างน้อย 20% หรือได้ร้องขอหรือได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินโดยตรงจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) หรือกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

นอกจากนี้ สหภาพการธนาคารจะรวมถึงกลไกการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว (SRM) ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว และกองทุนแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว โดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียวจะเริ่มดำเนินงานได้ในวันที่ 1 ม.ค. 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ