OECD ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของศก.โลก, เรียกร้อง ECB กระตุ้นศก.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2557 และ 2558 พร้อมกับผลักดันให้ธนาคารกลางยุโรปเร่งใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจยูโรโซนที่กำลังชะลอตัวจนอาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแรงลงตามไปด้วย

OECD ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 3.3% จากที่คาดการณ์ไว้ 3.4% ในเดือนพ.ค. และคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัว 3.7% ลดลงจาก 3.9% โดยการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นก่อนการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ในออสเตรเลียช่วงปลายเดือน

แม้ OECD ระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง แต่ขณะเดียวกันก็เตือนว่า ยูโรโซนเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะชะงักงัน ส่วนญี่ปุ่นนั้น ยังไม่แน่ว่าจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมานานกว่า 20 ปีได้หรือไม่

OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 0.8% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวแตะ 1.1% ในปี 2558 และ 1.7% ในปี 2559 แต่เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวในอัตราดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลผ่อนคลายความพยายามที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเมื่ออีซีบีกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพราะหากไม่ได้รับการสนับสนุนดังกล่าว การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนก็จะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

พร้อมกันนี้ OECD ยังได้ผลักดันให้ธนาคารกลางยุโรปขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ให้รวมพันธบัตรรัฐบาล มิฉะนั้นยูโรโซนก็อาจจะเผชิญกับความเสี่ยงที่จะประสบภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจเป็นระยะเวลายาวนาน และอาจเข้าสู่ภาวะเงินฝืดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ