เยอรมนีเล็งเพิ่มการลงทุนภาคสาธารณะ 1 หมื่นล้านยูโรในปี 2559-2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการขยายการลงทุนในภาคสาธารณะเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2559 - 2561 โดยจะไม่กระทบดุลงบประมาณ

นายชอยเบิลเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวชี้แจงตัวเลขประมาณการล่าสุดของรายได้การเก็บภาษีว่า การเพิ่มรายจ่าย ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสูงสุดในแผนการเบื้องต้นของรัฐบาลนั้น จะไม่จัดสรรเงินที่มาจากการกู้ยืมครั้งใหม่

รัฐมนตรีคลังเยอรมนีระบุว่า เงินดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้ได้ โดยยึด"ระเบียบการใช้จ่ายที่เข้มงวด" ในปีถัดจากนี้

เขากล่าวว่า เป้าหมายดุลงบประมาณของรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบ และตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป การใช้จ่ายของภาครัฐจะเพิ่มขึ้น "ในแง่ที่เพิ่มรายได้"

ทั้งนี้ ตัวเลขประมาณครั้งล่าสุดเผยให้เห็นว่า รายได้จากเก็บภาษีเข้ารัฐบาลกลาง ตลอดจนระดับรัฐ และท้องถิ่นของเยอรมนี จะเพิ่มขึ้นเกือบ 1 แสนล้านยูโรในช่วงปี 2557-2561 แต่จะเป็นอัตราที่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการในคราวก่อนเมื่อเดือนพ.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอ่อนแอ ส่วนรายได้ของรัฐบาลกลางในปี 2561 คาดว่าจะสูงกว่าปีนี้ 4.21 หมื่นล้านยูโร

การเปิดเผยของนายชอยเบิลมีขึ้น หลังจากที่พันธมิตรประเทศยุโรป ตลอดจนสหรัฐ และองค์การการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะนำเยอรมนีให้สำรวจความเป็นไปได้ทางการคลังเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สหภาพยุโรป (อียู) อนุญาตให้ประเทศสมาชิกขาดดุลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ได้ถึง 3% ขณะที่เยอรมนีขาดดุลต่อจีดีพีอยู่ที่ 0.1% ในปี 2556 และพยายามที่จะทำให้งบประมาณอยู่ในสภาวะที่สมดุลในปีหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2512 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ