จีนไฟเขียวโครงการลงทุนด้านสาธารณูปโภคหลายโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุของรัฐบาลจีนรายงานว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดด้านการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนได้อนุมัติโครงการด้านลงทุนไปหลายโครงการในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์การชะลอตัวลงของการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์

สถานีวิทยุดังกล่าวระบุว่า NDRC ได้อนุมัติโครงการลงทุนไปทั้งหมด 21 โครงการในช่วงระหว่างวันที่ 16 ต.ค. – 5 พ.ย. คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนรวม 6.933 แสนล้านหยวน (1.125 แสนล้านดอลลาร์)

โครงการที่อนุมัติประกอบไปด้วยโครงการเส้นทางรถไฟ 16 สายและสนามบิน 5 แห่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการลงทุนชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอยู่ในช่วงขาลงในปีนี้อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของยอดขายบ้าน ปริมาณสินค้าที่สูงเกินไป และการชะลอตัวของการลงทุน

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ออฟคอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวขึ้น 20% ในช่วงต้นปีนี้ แต่ได้หดตัวลงเหลือ 12% ในขณะนี้ พร้อมกับคาดว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมจะขยายตัวเล็กน้อยในช่วงต้นปี 2558

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลการคาดการณ์ระบุว่า โครงการสาธารณูปโภคเป็นปัจจัยที่สำคัญในการกระตุ้นการลงทุน

“เราพบว่า โครงการสาธารณูปโภคหลายโครงการที่ได้มีการเริ่มก่อสร้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมาต่างก็แล้วเสร็จในปี 2557 แต่โครงการใหม่ๆสำหรับปีหน้ายังคงไม่เพียงพอ" นายเหลียนกล่าวและเสริมว่า โครงการใหม่ๆที่อนุมัติไปเมื่อเร็วๆนี้เป็นการลงทุนที่สมเหตุผลและไม่ใช่มาตรการกระตุ้นในปริมาณมหาศาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ