ปธน.จีนเผย จีนจะผลักดันแผนความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เปิดเผยระหว่างการประชุมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยว่า จีนและไทยควรสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติตามความเห็นพ้องร่วมกัน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านรถไฟ แหล่งทรัพยากรน้ำ พลังงาน และการศึกษา เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ปธน.จีนกล่าวกับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 22 ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.ว่า ขณะเดียวกัน จีนจะผลักดันให้ภาคธุรกิจต่างๆ เข้ามาลงทุนในไทย

นายสีกล่าวว่า จีนชื่นชมไทยในเรื่องการยกระดับความร่วมมือกับจีนและอาเซียน พร้อมกับกล่าวว่า จีนจะทำงานร่วมกับไทยในการส่งเสริมสันติภาพและความรุ่งโรจน์ในเอเชีย

ทั้งนี้ ไทยได้รักษาเสถียรภาพและดำเนินการปฏิรูปตามที่ได้วางแผนไว้ ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำ ปธน.จีนเสริมว่า จีนอยากให้เสถียรภาพและความสุขของประชาชนไทยดำรงอยู่ตลอดไปในประเทศ

ด้านพล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับนายสีว่า ไทยจะร่วมมือกับจีนในด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาระบบรถไฟ ภายใต้กรอบความร่วมมือของแนวคิด "แนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม" และ "เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21"

นายกฯของไทยยังกล่าวด้วยว่า ไทยต้องการขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรไปจีน และพัฒนาการเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค โดยไทยจะมีส่วนในการผลักดันธนาคารเพื่อการลงทุนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ และรู้สึกยินดีกับการตัดสินใจของจีนในการตั้งกองทุนเส้นทางสายไหมขึ้น

นอกจากนี้ ไทยจะยังคงส่งเสริมความร่วมมือกับจีนและอาเซียน และสนับสนุนให้จีนจัดการประชุมผู้นำเอเปกอย่างประสบความสำเร็จ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ