ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ลดลง จากผลกระทบของการขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้บริโภคและผู้ที่มีอาชีพอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ มีความมั่นใจในเศรษฐกิจลดลงในเดือนต.ค. โดยพวกเขาเชื่อว่าผลกระทบด้านลบจากการขึ้นภาษีบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จะยังยืดเยื้อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่ประกอบด้วยสมาชิก 2 คนขึ้นไป ปรับตัวลง 1 จุด จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 38.9 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ผู้มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้มีมุมมองบวก

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินพื้นฐานเกี่ยวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยระบุว่า “อยู่ในภาวะอ่อนแอ" ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการส่งสัญญาณว่า การขึ้นภาษีจาก 3% เป็น 8% ยังคงเป็นปัจจัยถ่วงอุปสงค์ภายในประเทศ

ผลสำรวจซึ่งสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้าแสดงให้เห็นว่า ดัชนีย่อย 4 รายการปรับตัวลงทั้งหมดในเดือนต.ค.

ส่วนความต้องการซื้อสินค้าคงทนของผู้บริโภคในระยะใกล้นี้ ก็ลดลง 1.3 จุด สู่ระดับ 36.5 เช่นเดียวกับมุมมองต่อภาวะว่างงานที่ปรับตัวลง 1.9 จุด แตะที่ 44.7, การครองชีพ ลดลง 0.7 จุด สู่ระดับ 36.4 และการเติบโตของรายได้ ขยับลง 0.2 จุด แตะที่ระดับ 38.0 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ