รมว.คลังสหรัฐแนะญี่ปุ่นกระตุ้นด้านการคลัง หากตัดสินใจขึ้นภาษีในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวแสดงความเห็นว่า ญี่ปุ่นควรจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง "จริงจังและชัดเจน" หากญี่ปุ่นต้องการที่จะปรับขึ้นภาษีการบริโภคต่อไปในเดือนต.ค.ปีหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้ญี่ปุ่นใช้มาตรการกระตุ้นการคลังเพื่อลดผลกระทบในด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้น

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะตัดสินใจในเร็วๆนี้ว่า ควรจะปรับขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 10% หรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรับขึ้นภาษีจากระดับ 5% เป็น 8% ซึ่งส่งผลให้การอุปโภคบริโภคและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง

สำหรับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ หรือ "ลูกศร 3 ดอก" ซึ่งประกอบด้วย การผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุก, การกระตุ้นด้านการคลัง และกลยุทธ์ด้านการขยายตัวนั้น นายลิวกล่าวว่า ลูกศร 2 ดอกแรก ซึ่งก็คือการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง ได้ช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นในปี 2555 แต่การขยายตัวอ่อนแรงลงในปีนี้ เนื่องจากญี่ปุ่นได้ชะลอความพยายามด้านการคลัง

รมว.คลังสหรัฐได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองซีแอตเติล โดยเขายังได้แสดงความกังวลว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเชื่องช้าและไม่สม่ำเสมอ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่มจี-20 ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ขณะที่กลุ่มผู้นำจี-20 เตรียมพร้อมที่จะประชุมร่วมกันที่ออสเตรเลียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ