China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การคำนวณของซินหัวที่อิงกับข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ระบบการธนาคารโดยรวมของจีน ซึ่งรวมถึงธนาคารกลาง มียอดซื้อสุทธิเงินตราต่างประเทศเป็นมูลค่า 6.6075 หมื่นล้านหยวนในเดือนต.ค. ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับ 1.14 พันล้านหยวนในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขที่ทะยานขึ้นนั้นอาจบ่งชี้ว่าเริ่มมีกระแสเงินทุนต่างประเทศไหลกลับเข้าสู่จีนอีกครั้ง หลังจากที่เกิดความผันผวนอย่างมากมาตั้งแต่เดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์รายอื่นๆมองว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่มีการเคลื่อนไหวแบบสองทางมากขึ้น หลังจากที่ทางธนาคารกลางได้ประกาศขยายช่วงการซื้อขายรายวันของดอลลาร์สหรัฐ/หยวน จาก 1% เป็น 2% เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การระดมทุนเชิงสังคมทั้งหมดในเดือนก.ย.ได้รับการปรับทบทวนมาอยู่ที่ 1.1355 ล้านล้านหยวน จากเดิมที่รายงานไว้ที่ระดับ 1.0522 ล้านล้านหยวน

ระดับที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่วนใหญ่เป้นผลมาจากหุ้นกู้ของภาคเอกชน ซึ่งมีสัดส่วนมากเป็นอันดับ 2 ของการระดมทุนเชิงสังคมทั้งหมด รองจากสินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวน

ข้อมูลระบุว่าการระดมทุนเชิงสังคมในส่วนของหุ้นกู้ภาคเอกชนในเดือนก.ย.มีการปรับทบทวนเป็น 2.338 แสนล้านหยวน จากเดิม 1.514 แสนล้านหยวน

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้เปิดเผยแนวทางในการอำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาที่แข็งแกร่งของกระแสการไหลเวียนทางการค้า

แนวทางดังกล่าวเน้นถึงความสำคัญในการกำกับดูแลและส่งเสริมการพัฒนาอี-คอมเมิร์ซ การเร่งพัฒนาการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ รวมทั้งผลักดันการพัฒนาธุรกิจแบบ chain business สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ