เกาหลีใต้เปิดตลาดปริวรรตเงินตราสกุลวอน-หยวนโดยตรงในกรุงโซล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลวอนและหยวนโดยตรงที่กรุงโซลในวันนี้ แทนการซื้อขายระหว่างเงิน 2 สกุลกับดอลลาร์ นับเป็นก้าวแรกของการยกระดับเงินหยวนสู่ระดับสากลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ก่อนหน้านี้ การแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสองสกุลจะต้องทำผ่านการสว็อปกับสกุลเงินดอลลาร์และเปลี่ยนเป็นเงินอีกสกุล การทำธุรกรรมซ้ำซ้อนดังกล่าวส่งผลให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หลังการค้ามีอัตราการขยายตัวประมาณ 50% นับตั้งแต่ทั้ง 2 ประเทศเริ่มมีความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2535

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนและประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ เห็นชอบกับข้อเสนอการเปิดตลาดปริวรรตเงินตราสกุลหยวนและวอนโดยตรงภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นายชอย คยุง-วัน รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า "ตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินวอน-หยวน เป็นการร่วมทุนที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งจะให้การสนับสนุนธุรกิจนี้ไปสู่ระดับโลกที่มีศักยภาพในการแข่งขันต่อไป"

ด้านนายลี จู-ยึล ผู้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า "หากตลาดแลกเปลี่ยนเงินวอน-หยวนขยายตัวไปสู่จุดสูงสุด ต้นทุนการทำธุรกรรมระหว่างเงินสองสกุลก็จะปรับตัวลดลงและการค้าในระดับทวิภาคีก็จะปรับตัวขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศขยายตัว"

นายลีแสดงความเห็นว่า ตลาดเงินวอน-หยวนที่ขยายตัวสู่ระดับสูงสุดจะเปิดโอกาสให้เกาหลีใต้มีโอกาสพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นศูนย์กลางเงินหยวนออฟชอร์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ