World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงลงกว่า 2% แตะที่ระดับ 1,142.91 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ หลังจากผลการลงประชามติของสวิตเซอร์แลนด์ในประเด็นการถือครองทองคำสำรองของธนาคารกลางสวิสระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอในการเพิ่มทองคำสำรองของธนาคารกลาง

--สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 50.3 จาก 50.8 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบรรยากาศทางธุรกิจยังคงซบเซา ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง

--สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยรายปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามพื้นที่รอบๆสำนักงานรัฐบาลในเขตแอดไมรัลตี้ หลังจากที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในคืนก่อนหน้า

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 34 อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกและยอดนำเข้าปรับตัวลงในเดือนพ.ย. ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับว่าเกาหลีใต้อาจจะเผชิญกับภาวะที่มียอดเกินดุลแต่เศรษฐกิจยังถดถอย

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าเกาหลีใต้อยู่ที่ 5.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 34

ส่วนยอดส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ หดตัวลง 1.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 4.699 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. ส่วนยอดนำเข้าปรับตัวลง 4% สู่ระดับ 4.138 หมื่นล้านดอลลาร์

--ผลสำรวจของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) เปิดเผยว่า การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าปรับตัวลงเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากโปรโมชั่นส่งเสริมการขายล่วงหน้า การซื้อของออนไลน์ และเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ได้เปลี่ยนรูปแบบการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นช่วงสุดสัปดาห์ที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดของปี

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 48.0 ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 49.2 ในเดือนต.ค.

--เกาหลีใต้เปิดตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลวอนและหยวนโดยตรงที่กรุงโซลในวันนี้ แทนการซื้อขายระหว่างเงิน 2 สกุลกับดอลลาร์ นับเป็นก้าวแรกของการยกระดับเงินหยวนสู่ระดับสากลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

--ชาวสวิตเซอร์แลนด์ได้ลงประชามติคัคค้านข้อเสนอให้ยุติการลดลดภาษีสำหรับชาวต่างชาติผู้มีฐานะร่ำรวยในสวิตเซอร์แลนด์

ข้อเสนอดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 ประเด็นในการลงคะแนนเสียงทั่วประเทสเมื่อวานนี้ โดยอีก 2 ประเด็นได้แก่การเก็บสำรองทองที่มีปริมาณมากขึ้น และการจำกัดการเอพยพเข้าเมือง ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นนี้ถูกปฏิเสธเช่นกัน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.23% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปีหลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน ในขณะที่เงินเฟ้อเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 4.83%

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 54.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550 เมื่อเทียบกับ 52.6 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของภาวะการดำเนินงานในภาคการผลิตของสเปน

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนพ.ย.ทรงตัวที่ 49.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาวะทางธุรกิจของอิตาลียังอยู่ในภาวะย่ำแย่

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีแตะที่ 49.5 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน หลังจากแตะระดับ 51.4 ในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สภาวะการดำเนินงานในภาคการผลิตของเยอรมนีกลับเข้าสู่ภาวะหดตัวอีกครั้ง

--มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสปรับตัวลงแตะ 48.4 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 48.5 ในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และบ่งชี้ว่าภาวะการดำเนินธุรกิจของประเทศยังคงย่ำแย่

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ A1 จาก Aa3 เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสามารถของญี่ปุ่นในการฟื้นฟูสถานะการคลัง

--สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่น (JADA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ลดลง 9% จากปีก่อน สู่ระดับ 416,139 คัน โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย. ยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนพ.ย.ปรับตัวลงแตะ 50.1 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. และลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนพ.ย.ที่ระดับ 50.4 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนเข้าสู่ภาวะชะงักงัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ